ಮರಾಠ ರಾಜ ಛತ್ರಪತಿ ಶಿವಾಜಿಯನ್ನು ಹಿಂದೂಗಳ ರಾಜ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಹೌದು ರಾಜಕೀಯ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಾಗಿ ಶಿವಾಜಿಯನ್ನು ಈ ರೀತಿ ಬಿಂಬಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ಹಲವು ಬಾರಿ ಚರ್ಚೆಗಳು ನಡೆದಿದೆ. ಮಾತ್ರವಲ್ಲ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಧರ್ಮದ (ಮುಸ್ಲಿಂ) ಶತ್ರು ಎಂದು ಬಿಂಬಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ವಸ್ತುಸ್ಥಿತಿ ಬೇರೆಯೇ ಇದೆ. ನಿಜವಾಗಿ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಶಿವಾಜಿಗೆ ಅತ್ಯಂತ ನಿಷ್ಠರಾಗಿದ್ದರು. ಮಾತ್ರವಲ್ಲ ಅವರು ಶಿವಾಜಿಗಾಗಿ ತಮ್ಮ ಜೀವವನ್ನು ನೀಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಇತಿಹಾಸ ನೋಡಿದರೆ ಮನವರಿಕೆ ಆಗಬಹುದು.

ಶಿವಾಜಿಯ ಸೈನ್ಯದಲ್ಲಿ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಅನೇಕ ಪ್ರಮುಖ ಸ್ಥಾನಗಳಲ್ಲಿದ್ದರು ಎಂಬುದು ಶಿವಾಜಿ ಮಹಾರಾಜರ ದೊಡ್ಡಸ್ಥಿಕೆ ಮತ್ತು ಹೃದಯ ವೈಶಾಲ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ಮಾತ್ರವಲ್ಲ ಶಿವಾಜಿಯ ನೌಕಾ ಪಡೆಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಇದ್ದರು. ಶಿವಾಜಿ ಮೊಗಲರ ವಿರುದ್ಧ ಹೋರಾಡುವಾಗಲೂ ಅವರ ಸೇನೆಯ ಮುಸ್ಲಿಮರು ತನ್ನ ರಾಜ ಶಿವಾಜಿಗೆ ತುಂಬಾ ನಿಷ್ಠರಾಗಿದ್ದರು. ಅದಕ್ಕೆ ಕಾರಣ, ಆ ಕಾಲದ ರಾಜಕೀಯ ಹಿಂದೂ ಮುಸ್ಲಿಂ ಅಥವಾ ಧಾರ್ಮಿಕ ವಿಭಜನೆಯಲ್ಲಿ ಅಡಕವಾಗಿರಲಿಲ್ಲ.

ಇದಲ್ಲದೆ, ಮೌಲಾನಾ ಹೈದರ್ ಅಲಿ ಶಿವಾಜಿಯ ಆಡಳಿತದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಯಾಗಿದ್ದರು. ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಅವರ ಫಿರಂಗಿ ಆಜ್ಞೆಯು ಇಬ್ರಾಹಿಂ ಗಾರ್ಡಿ ಎಂಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ಕೈಯಲ್ಲಿತ್ತು. ಶಿವಾಜಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದ ಅನೇಕ ಸೇವಕರಲ್ಲಿ ಖಾಜಿ ಹೈದರ್ ಕೂಡ ಒಬ್ಬರು.

ಸಲೇರಿಯ ಯುದ್ಧದ ನಂತರ ಔರಂಗಜೇಬನ ಅಧೀನದಲ್ಲಿದ್ದ ದಕ್ಷಿಣದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಶಿವಾಜಿಯೊಂದಿಗೆ ಸ್ನೇಹವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ವಕೀಲರನ್ನು ಕಳುಹಿಸಿದರು. ಅದಕ್ಕೆ ಉತ್ತರವಾಗಿ ಶಿವಾಜಿಯವರು ಖಾಜಿ ಹೈದರ್‌ನನ್ನು ಮೊಘಲರ ಬಳಿ ಮಾತುಕತೆಗೆ ಕಳುಹಿಸಿದರು. ಆ ಯುಗದಲ್ಲಿ, ಸಮಾಜದ ವಿಭಜನೆಯು ಹಿಂದೂ-ಮುಸ್ಲಿಂ ಆಗಿರುತ್ತಿದ್ದರೆ ಹೀಗೆ ಸಂಭವಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವೇ ಇರುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ.

ಅಲ್ಲದೆ, ಶಿವಾಜಿಯ ವಿಶೇಷ ಅಂಗರಕ್ಷಕರು ಮತ್ತು ವೈಯಕ್ತಿಕ ಸೇವಕರು ಅತ್ಯಂತ ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ ಮದರಿ ಮೆಹ್ತಾರ್ ಆಗಿದ್ದರು. ನೆನಪಿನಲ್ಲಿಡಿ, ಶಿವಾಜಿ ಮುಸ್ಲಿಂ ಸಂತರು, ಪಿರ್-ಫಕೀರ್‌ಗಳನ್ನು ತುಂಬಾ ಗೌರವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಶಿವಾಜಿ ಮುಸ್ಲಿಂ ಸಂತ ಯಾಕುತ್ ಬಾಬಾ ಅವರನ್ನು ತಮ್ಮ ಗುರು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಿದ್ದರು. ಅವರ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ, ಧೂಪದ್ರವ್ಯ ಮತ್ತು ಮಸೀದಿಗಳು ಮತ್ತು ದರ್ಗಾಗಳ ಸುಗಂಧ ದ್ರವ್ಯಗಳಿಗೆ ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಹಣ ನೀಡಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಅಂತಹ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ಶಿವಾಜಿ ತನ್ನ ಆಳ್ವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಧರ್ಮ ಧರ್ಮಗಳ ಮಧ್ಯೆ ಎಂದೂ ತಾರತಮ್ಯ ತೋರಲಿಲ್ಲ. ಅದು ರಾಜಧರ್ಮಕ್ಕೆ ವಿರುದ್ಧ ಎಂದು ಅವರು ಪರಿಗಣಿಸಿದ್ದರು.

ಇತ್ತೀಚಿಗೆ ಬಲಪಂಥೀಯರು ಪ್ರತಾಪ್ ಗಢದ ಅಫ್ಜಲ್ ಖಾನ್ ಸಮಾಧಿಯನ್ನು ಮುರಿಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದರು. ಶಿವಾಜಿಯೇ ಈ ಸಮಾಧಿಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದನೆಂದು ತಿಳಿದಾಗ ಈ ಅವಾಂತರ ನಿಂತುಹೋಯಿತು. ಶಿವಾಜಿ ಎಲ್ಲ ಧರ್ಮಗಳನ್ನು ಗೌರವಿಸುವ ರಾಜ ಎಂಬುದು ಇದರಿಂದ ಸ್ಪಷ್ಟ. ಶಿವಾಜಿ ಪೂಜೆಗೆ ಜಗದೀಶ್ವರ ದೇವಸ್ಥಾನವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದಂತೆಯೇ ಮುಸ್ಲಿಂ ಭಕ್ತರಿಗೆ ತನ್ನ ರಾಜಧಾನಿ ರಾಯಗಡದಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಅರಮನೆಯ ಮುಂದೆ ಮಸೀದಿಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು. ಒಂದು ಕುತೂಹಲಕಾರಿ ಕಥೆಯೆಂದರೆ, ಶಿವಾಜಿಯ ಅಜ್ಜ ಮಾಲೋಜಿರಾವ್ ಭೋಸ್ಲೆ ಅವರು ಸೂಫಿ ಸಂತ ಶಾ ಷರೀಫ್ ಅವರ ಗೌರವಾರ್ಥವಾಗಿ ತಮ್ಮ ಪುತ್ರರಿಗೆ ಶಹಾಜಿ ಮತ್ತು ಷರೀಫ್ಜಿ ಎಂದು ಹೆಸರಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಒಂದು ದೇಶದ ಅಡಿಪಾಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಆ ದೇಶದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲ, ಬದಲಾಗಿ ಅದು ವರ್ತಮಾನದಲ್ಲಿ ಯಾವ ರೀತಿ ಮುಂದೆ ಹೋಗುತ್ತದೆ ಎಂಬುದರ ಮೇಲೆ ಅಡಕವಾಗಿದೆ. ಸಬ್ ಕ ಸಾಥ್ ಸಬ್ಕಾ ವಿಕಾಸ್ ಎನ್ನುವ ಮಂತ್ರವನ್ನು ಶಿವಾಜಿ ಮಹಾರಾಜರು ತನ್ನ ಆಳ್ವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಬೆಳೆಸಿದ್ದರಿಂದ ಅವರ ಯುಗ ಇಂದಿಗೂ ಸ್ಮರಿಸಲ್ಪಡುತ್ತದೆ. ಎಲ್ಲರ ಹೃದಯದಲ್ಲಿ ಶಿವಾಜಿ ಮಹಾರಾಜರಿಗೆ ವಿಶೇಷ ಸ್ಥಾನ ಗೌರವ ಇದೆ.

Leave a Reply